Bất Cập Đèn Tín Hiệu và Biển Báo Giao Thông: Nguyên Nhân Gây Ùn Tắc và Mất An Toàn

Hệ thống đèn tín hiệu và biển báo giao thông đang trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và mất an toàn trên các tuyến đường cao tốc tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Thực trạng này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp cùng Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát và giải quyết trước ngày 15/3/2025.

Bất Cập Nhỏ, Tác Động Lớn

https://canthologistics.com/gui-do-thu-cong-tu-can-tho-di-thai-lan-2024/

Dù Nghị định 168 của Chính phủ đã giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, nhưng tại nhiều nút giao thông, hệ thống đèn tín hiệu vẫn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), hệ thống đèn xanh chỉ có 30 giây trong khi đèn đỏ kéo dài đến 90 giây. Điều này dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài, mặc dù khu vực này đã thông xe hoàn toàn.

Thực tế, ngay cả khi điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu hợp lý hơn, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Lý do là do các phương tiện rẽ phải, rẽ trái xung đột với dòng xe chạy thẳng, khiến việc di chuyển qua nút giao trở nên khó khăn hơn.

Xem Thêm: Gửi đồ thủ công từ Cần Thơ đi Thái Lan

Bất Cập Biển Báo Giao Thông: Cánh Tài Xế “Chóng Mặt”

Không chỉ có đèn tín hiệu, hệ thống biển báo giao thông cũng đang gây ra nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhiều tuyến đường xuất hiện tình trạng biển báo bị che khuất bởi cây xanh, bảng hiệu hoặc trụ điện. Một số nơi, biển báo giao thông được lắp đặt chi chít trên cùng một đoạn đường ngắn, khiến người lái xe không kịp xử lý thông tin.

Ví dụ, trên Quốc lộ 27 (Lâm Đồng), chỉ trong đoạn đường dài khoảng 1 km nhưng có tới 23 biển báo giao thông cấm đậu xe ngày chẵn. Ngược lại, trên các tuyến cao tốc, biển chỉ dẫn lại quá ít, gây khó khăn cho các tài xế trong việc tuân thủ quy định.

Nguy Hiểm Từ Việc Thay Đổi Tốc Độ Đột Ngột

Một vấn đề nổi cộm khác là việc thay đổi tốc độ giới hạn đột ngột trên các tuyến cao tốc. Nhiều tài xế chia sẻ, họ thường xuyên gặp tình huống đang di chuyển ở tốc độ 90 km/h nhưng đột ngột phải giảm xuống còn 60 km/h trong tích tắc, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

PGS-TS Hồ Thanh Phong, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế – ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng việc thay đổi tốc độ trên cao tốc cần có đoạn trung gian, giúp xe giảm tốc từ từ để đảm bảo an toàn.

Giải Pháp Khắc Phục Bất Cập Giao Thông

Để cải thiện tình trạng này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết, đơn vị đã tiến hành rà soát lại từng vị trí, nút giao trên các tuyến đường trọng điểm. Kết quả khảo sát sẽ được gửi về Sở GTVT để có các phương án điều chỉnh hợp lý.

Việc cải thiện hệ thống đèn tín hiệu và biển báo giao thông không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông. Đây là nhiệm vụ cấp bách và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để mang lại hiệu quả tối ưu.

Kết Luận

Việc rà soát và điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu và biển báo giao thông là yêu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn. Người dân cũng cần nâng cao ý thức tham gia giao thông, tuân thủ luật lệ và hợp tác với cơ quan chức năng để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Xem thêm: Vận chuyển hạt mầm từ Hò Chí Minh đi Cà Mau

 

Rate this post