Table of Contents
Trong năm 2024, ngành vận tải đường bộ vẫn giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của mỗi quốc gia, phục vụ nhu cầu di chuyển của hàng triệu người và hàng hóa mỗi ngày. Các phương tiện vận tải đường bộ ngày càng phát triển đa dạng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Từ xe cá nhân, xe buýt, đến các loại xe tải hạng nặng, mỗi phương tiện đều có những đặc điểm và ứng dụng riêng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế và đời sống xã hội.
Xe tải – một phương tiện vận tải đường bộ có lịch sử lâu dài, đặc trưng cho việc vận chuyển hàng hóa đường bộ. Thiết kế của xe tải bao gồm phần đầu và thùng xe, hai phần này được kết nối chặt chẽ và không thể tách rời. Trong vận tải hàng hóa trong logistics, xe tải đã phân chia thành hai loại chính: xe chuyển xe tải thường và xe tải chuyên dụng.
Kích thước của xe tải rất đa dạng. Tuy nhiên, các loại phổ biến bao gồm xe 1 tấn, 5 tấn, 10 tấn và xe có công suất lớn nhất thường được sử dụng ở Việt Nam là 25 tấn. Điều này phản ánh sự linh hoạt của xe tải trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng từ nhẹ đến nặng.
Container (xe đầu kéo) là một loại phương tiện vận tải đường bộ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn và kích thước lớn. Đặc trưng của container là khả năng kết nối với rơ moóc và thùng xe nối kèm để chở hàng hóa. Container thường được thiết kế với rơ mooc, sơ mi rơ mooc không có bánh trước và chỉ kết nạp được với một xe đầu kéo duy nhất.
Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, container thường được kết hợp với đầu kéo, sơ mi rơ mooc để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh. Điều này giúp nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là khi đối mặt với hàng hóa cồng kềnh và có kích thước lớn. Container đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình logistics và vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
Xe đầu kéo là một loại ô tô có phần đầu to và nặng, chứa phần đầu kéo với 2 đến 3 trục hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu sử dụng. Phần đuôi của xe kết nối với các đồ vật cần kéo thông qua rơ mooc và sơ mi rơ mooc. Nói một cách đơn giản, xe đầu kéo là phần phía trước của xe tải mà không có phần thùng xe phía sau. Đầu kéo có thể tự di chuyển và kéo bộ phận hàng đằng sau, thường được gọi là mooc.
Xe đầu kéo có công suất lớn, giúp vận chuyển hàng nặng và cồng kềnh như container, xe thùng, đoàn xe lớn. Đối với quá trình vận chuyển, xe đầu kéo thường kết hợp với rơ mooc và sơ mi rơ mooc để tạo thành hệ thống hoàn chỉnh. Rơ mooc và sơ mi rơ mooc là các phương tiện không có động cơ, được kéo bởi xe đầu kéo và được sử dụng để chở hàng hóa.
Xe tải đông lạnh là một loại phương tiện vận tải đường bộ được đặc chế để vận chuyển các mặt hàng cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ nhất định. Thùng xe của nó được trang bị hệ thống làm mát hiện đại. Hệ thống này cho phép điều chỉnh nhiệt độ để phù hợp với yêu cầu chuyên chở của từng loại hàng hóa trong các điều kiện bảo quản khác nhau.
Với khả năng điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu cụ thể của từng loại hàng, xe tải đông lạnh giữ cho hàng hóa được độ tươi ngon nhất định, không bị hư hại và đảm bảo duy trì giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Điều này giúp nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho việc vận chuyển các sản phẩm đòi hỏi điều kiện bảo quản đặc biệt.
Xe bồn là một dạng phương tiện vận tải đường bộ đặc biệt được thiết kế để chuyên chở các loại hàng hóa như xăng, dầu và các loại hàng hóa lỏng khác. Do tính chất đặc biệt của các loại hàng hóa, xe bồn được trang bị hệ thống bơm xăng dầu, nồi hơi, hệ thống nạp, xả và các thiết bị khác. Điều này giúp đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa diễn ra một cách an toàn nhất trên đường.
Xe bồn
Đối với hàng thông thường: Có thể sử dụng xe tải, xe máy hoặc các loại xe khác.
Vận tải đường bộ đóng vai trò quan trọng trong đời sống và kinh tế xã hội:
xem thêm:
Dịch Vụ Vận Chuyển Máy Lọc Nước Từ Cần Thơ Đi Các Tỉnh
Dịch vụ vận chuyển tài liệu nhanh chóng trong ngày nhận từ Hà Nội của Vận tải Á Châu