Table of Contents
Tỉnh Quảng Trị đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo. Dự án này được tỉnh đề nghị bổ sung vào danh mục các công trình quốc gia quan trọng. Đồng thời, Quảng Trị kiến nghị bố trí vốn từ ngân sách trung ương trong giai đoạn 2026-2030.
Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo có chiều dài 56 km. Tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa đạt 100 km/h. Nền đường rộng 24,7 m, đảm bảo khả năng lưu thông an toàn và ổn định. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 13.950 tỷ đồng.
Dự án sẽ triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngân sách nhà nước dự kiến đóng góp 9.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% tổng mức đầu tư. Phần còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân.
UBND tỉnh Quảng Trị đã phân tích điều kiện kinh tế tại khu vực dự án. Tuyến cao tốc đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và Triệu Phong. Đây đều là những khu vực có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Dự báo trong giai đoạn đầu, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc sẽ ở mức thấp. Nếu áp dụng quy định vốn nhà nước tham gia không quá 50%, việc huy động vốn tư nhân sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, thời gian hoàn vốn có thể kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả đầu tư.
Tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án này. Theo đó, ngân sách nhà nước sẽ được phép tham gia đến 70% tổng mức đầu tư. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 28,7 năm.
Tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn vốn tư nhân. Quốc hội đã thông qua cơ chế tương tự cho các dự án tại vùng miền núi, kinh tế khó khăn. Áp dụng cơ chế này sẽ là giải pháp thiết thực với điều kiện của Quảng Trị.
Hiện tại, quốc lộ 9 là tuyến đường chính nối TP Đông Hà với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tuyến đường này dài 83 km, thuộc loại đường cấp III và chỉ có hai làn xe.
Lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 9 đang gia tăng nhanh chóng. Đặc biệt, các xe container chở hàng từ Lào và Thái Lan thường xuyên sử dụng tuyến đường này. Áp lực giao thông lớn đã khiến nhu cầu xây dựng cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo trở nên cấp thiết.
Tuyến cao tốc mới sẽ giải quyết vấn đề quá tải cho quốc lộ 9. Đồng thời, dự án góp phần cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông khu vực.
Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích lớn. Trước hết, dự án giúp tăng cường kết nối giao thông trong khu vực. Việc giao thương giữa các địa phương và quốc tế sẽ trở nên thuận tiện hơn.
Cao tốc cũng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng biển Mỹ Thủy và sân bay Quảng Trị. Hai công trình này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.
Ngoài ra, cao tốc còn thúc đẩy giao thương với các nước láng giềng như Lào và Thái Lan. Hàng hóa từ hai quốc gia này sẽ dễ dàng được vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Dự án cũng mở ra cơ hội mới cho đầu tư và phát triển kinh tế tại khu vực. Việc hoàn thiện tuyến cao tốc sẽ hỗ trợ tích cực cho công cuộc giảm nghèo tại các địa phương khó khăn.
Bộ Giao thông Vận tải hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dự án. Các đơn vị sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù cần áp dụng.
Việc hoàn thiện cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo sẽ là một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông. Tuyến đường không chỉ nâng cao hiệu quả vận tải mà còn thúc đẩy kinh tế vùng phát triển mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo không chỉ là dự án giao thông thông thường. Đây là công trình chiến lược có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Trị.
Dự án sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tỉnh và cả khu vực miền Trung. Hoàn thiện cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo là mục tiêu quan trọng, cần sự quan tâm, hỗ trợ từ trung ương và địa phương.
Xem thêm: