Table of Contents
Biển Đông nằm trên tuyến hàng hải huyết mạch nối liền Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương, Châu Âu – Châu Á, Trung Đông – Châu Á. Là một phần của tuyến đường biển nối trực tiếp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Biển Đông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thương mại hàng hải của ASEAN và toàn cầu.
Hãy cùng Vận tải Á Chấu tìm hiểu về hệ thống cảng biển khu vực Đông Nam Á qua bài viết dưới đây. .
Các quốc gia khu vực Đông Nam Á đã đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển, những đội tàu biển để giao thương hàng hải nhằm tận dụng lợi thế này để phát triển kinh tế. Việt Nam, Thái Lan, Philippin, Malaysia, Campuchia, Singapore, Indonesia, Brunei là những quốc gia thuộc khối ASEAN có đường biên giới tiếp giáp với Biển Đông. Các quốc gia ASEAN cũng đang phát triển nhanh hệ thống cảng biển và đội tàu hàng hải để phát triển kinh tế.
Nằm trên tuyến vận tải biển quan trọng giữa châu Á và châu Âu, cảng Singapore đã tận dụng rất tốt lợi thế trên bằng việc xây dựng một hệ thống thông quan và chuyển tải có hiệu quả. Hiện nay cảng Singapore là cảng bận rộn nhất trên thế giới về mặt trọng lượng tàu hàng xử lý, cảng cũng trung chuyển 1/5 lượng hàng vận chuyển bằng container trên thế giới như cảng container của thế giới bận rộn nhất, một nửa nguồn cung cấp dầu thô hàng năm của thế giới, và là cảng trung chuyển của thế giới bận rộn nhất.
Về lưu lượng container thông qua cảng biển Theo số liệu từ Cảng Singapore, lượng container thông qua cảng đạt 37,3 triệu TEU vào năm 2022, giảm nhẹ 0,7% so với khối lượng kỷ lục đạt được trong năm 2021. Tuy nhiên nếu so với mức giảm 3-4% trong thương mại container toàn cầu thì thành tích mà Cảng Singapore đạt được vẫn ấn tượng và đây là năm bận rộn thứ hai trong lịch sử của cảng này.
Như vậy, Cảng Singapore vẫn duy trì vị thế của mình như một “trung tâm trung chuyển toàn cầu, đáng tin cậy” trong điều kiện kinh tế toàn cầu đầy thách thức vì dịch bệnh và xung đột địa chính trị.
Cảng Klang là cảng lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á và nằm ngoài top 10 thế giới, với lưu lượng hàng hóa đạt 12,3 triệu TEU vào năm 2018.
Cảng Klang nằm trên bờ biển phía tây của Bán đảo Malaysia trên eo biển Malacca, đây là một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất trên thế giới.
Tuy nhiên vào cuối năm 2020, khi các hãng vận tải phải vật lộn với sự gia tăng lớn về sản lượng và tình trạng thiếu thiết bị container rỗng, Số lượng container hàng hóa bị “rớt tàu” phải nằm lại tại các cảng hàng đầu thế giới đã tăng đáng kể. Trong đó, Cảng Klang đã ghi nhận có trên 50% lượng hàng hóa bị “rớt tàu” nằm lại cảng
Cảng Tanjung Pelepas (PTP) của Malaysia là cảng lớn thứ ba ở Đông Nam Á và là một trong 20 cảng lớn nhất thế giới, với lưu lượng hàng năm xấp xỉ 12 triệu TEU.
Đây là cảng có công nghệ tiên tiến nhất châu Á và đã ba lần liên tiếp phá vỡ kỷ lục sử dụng tàu, lần gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2019 khi tàu MSC Gulsun, tàu container lớn nhất từ trước đến nay, ghé cảng.
Cảng PTP sẽ đầu tư hơn 2,1 tỷ USD để mở rộng công suất cảng trong 5 đến 15 năm tới. Tham vọng của PTP là muốn duy trì thế cạnh tranh và mục đích tối thượng là trở thành cảng trung chuyển được lựa chọn nhiều nhất của Châu Á. Sự đầu tư rất lớn cho cảng này thể hiện rõ quyết tâm và sự tự tin về vị thế của cảng hiện nay và trong tương lai của chính quyền Bang Juhor và của nhà khai thác cảng PTP.
Vận tải Á Châu nhận vận chuyển hàng hóa bằng đường biển với giá cả và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Ngoài vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, Vận tải Á Châu còn cung cấp các dịch vụ khác như:
Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ miên phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển !
Hotline: 0934562259
lienhe@vantaiachau@vn
Xem thêm:
Quy trình logistics cho hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển
Dịch vụ vận chuyển đường biển đi Quốc tế uy tín, chuyên nghiệp.