Table of Contents
Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống băng chuyền vận chuyển hàng hóa tự động. Dự án này sẽ nối liền hai thành phố lớn, Tokyo và Osaka. Đây là nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải nghiêm trọng.
Hệ thống băng chuyền dự kiến dài hơn 500 km. Nó sẽ được bố trí dọc theo dải phân cách, bên lề đường cao tốc hoặc dưới lòng đất. Kế hoạch chi tiết được trình bày trong một video đồ họa của chính phủ Nhật Bản.
Băng chuyền được thiết kế gồm ba làn đường. Mỗi làn sẽ vận chuyển các container kích thước 180x110x110cm. Container này có khả năng chứa khoảng một tấn hàng hóa. Hệ thống bốc dỡ tự động sẽ kết nối trực tiếp với các cảng biển, sân bay và tuyến đường sắt.
Dự án dự kiến bắt đầu thử nghiệm vào năm 2027 hoặc 2028. Thời điểm hoàn thiện có thể rơi vào giữa những năm 2030. Trong tương lai, nếu thành công, Nhật Bản có thể xây dựng thêm nhiều băng chuyền tương tự.
Hệ thống băng chuyền này được coi là giải pháp quan trọng cho ngành logistics Nhật Bản. Hiện tại, vận tải đường bộ nước này đang rơi vào khủng hoảng vì thiếu tài xế.
Một quan chức từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã phát biểu. Ông cho rằng hệ thống tự động không chỉ giải quyết vấn đề nhân lực mà còn giảm khí thải carbon. Điều này đạt được nhờ sử dụng năng lượng sạch để vận hành.
Tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Nhật Bản ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố, trong đó có quy định mới hạn chế giờ làm thêm.
Những quy định này nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động và giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, chúng khiến số lượng tài xế xe tải hoạt động giảm sút. Vấn đề này được gọi là “khủng hoảng năm 2024” trong ngành vận tải Nhật Bản.
Dân số Nhật Bản đang giảm, tỷ lệ sinh rất thấp. Điều này khiến lực lượng lao động thiếu hụt nghiêm trọng. Ngành vận tải chịu tác động nặng nề từ xu hướng này.
Theo ước tính, năng lực vận tải của Nhật Bản có thể giảm 34% vào năm 2030. Hiện tại, khoảng 91% khối lượng vận tải nội địa Nhật Bản được thực hiện bằng xe tải. Con số này tương đương với 4,3 tỷ tấn hàng hóa mỗi năm.
Nhật Bản phụ thuộc lớn vào xe tải để vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng tươi sống. Trái cây, rau quả và các sản phẩm tươi sống khác chủ yếu được giao bằng đường bộ.
Sự bùng nổ mua sắm trực tuyến tại Nhật Bản càng làm tình hình trở nên cấp bách. Sau đại dịch Covid-19, số lượng hộ gia đình mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Tỷ lệ hộ gia đình mua sắm online tăng từ 40% lên hơn 60%.
Nhu cầu giao hàng qua các nền tảng thương mại điện tử gia tăng không ngừng. Điều này đòi hỏi ngành vận tải Nhật Bản phải nhanh chóng cải thiện hạ tầng.
Hệ thống băng chuyền tự động được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành vận tải. Nó sẽ giúp giảm bớt gánh nặng nhân lực và nâng cao hiệu quả logistics.
Việc vận hành bằng năng lượng sạch cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là hướng đi phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của Nhật Bản.
Nếu dự án thành công, Nhật Bản có thể nhân rộng mô hình này. Các tuyến băng chuyền dài tương tự có thể xuất hiện trên khắp cả nước.
Hệ thống này mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Nó sẽ giảm áp lực cho ngành vận tải đường bộ, vốn đang chịu nhiều khó khăn.
Khả năng vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, chính xác sẽ cải thiện năng lực cạnh tranh của Nhật Bản. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng.
Hơn nữa, hệ thống tự động còn giúp cải thiện an toàn giao thông. Nó loại bỏ các yếu tố rủi ro từ con người như mệt mỏi hay thiếu tập trung.
Kế hoạch xây dựng băng chuyền hàng hóa dài 500 km của Nhật Bản là bước đi táo bạo. Nó không chỉ giải quyết bài toán lao động mà còn nâng cao chất lượng logistics.
Dự án này hứa hẹn sẽ góp phần định hình tương lai ngành vận tải Nhật Bản. Nếu thành công, hệ thống băng chuyền sẽ trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác.
Xem thêm:
Dịch vụ vận chuyển Tủ lạnh từ Bình Dương đi Nha Trang
Dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh từ Hà Nội đi Nha Trang nhanh chóng, giá rẻ của Vận Tải Á Châu