Sẵn sàng khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sau nhiều năm chờ đợi

Sẵn sàng khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sau nhiều năm chờ đợi

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 8 lên 10 làn xe, với chiều dài khoảng 22 km, đang được người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam đặc biệt mong đợi. Hiện nay, lưu lượng phương tiện trên tuyến đã vượt xa năng lực thiết kế, khiến nơi đây trở thành điểm nghẽn giao thông thường xuyên.

Ngay sau khi được Chính phủ chấp thuận triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, các đơn vị liên quan đã khẩn trương thực hiện quy trình đầu tư để ngày mai (19/08), dự án sẽ chính thức khởi công đúng kế hoạch.

Tình trạng kẹt xe thường xuyên trên đường Võ Chí Công, trước khi vào cao tốc

Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện nay mỗi ngày có hơn 60.000 lượt phương tiện lưu thông, trong khi thiết kế chỉ đáp ứng tối đa 44.000 lượt. Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lưu lượng đã vượt thiết kế hơn 25%. Do vậy, vào cuối tuần và các dịp lễ, tết thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hàng giờ, thậm chí có thời điểm phải tạm đóng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Anh Nguyễn Trung Tính, một tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến cao tốc này, chia sẻ: “Con đường này chỉ cần mở rộng thêm khoảng hai làn mỗi bên là sẽ thông thoáng hơn. Hiện nay, lượng xe quá đông, mỗi ngày nếu kẹt nhẹ cũng mất 40 – 50 phút mới về tới Long Thành. Từ Sài Gòn về Vũng Tàu thường mất hơn 3 tiếng, gây áp lực rất lớn cho anh em tài xế”.

Nút giao kết nối với tuyến Vành đai 3 hiện đang trong quá trình thi công

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM, cho rằng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thời gian qua thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào khung giờ cao điểm, cuối tuần và các dịp lễ. Tình trạng kẹt xe kéo dài không chỉ gây lãng phí thời gian, tăng chi phí nhiên liệu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp.

Riêng đối với các doanh nghiệp logistics, tình trạng này làm gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tiến độ giao nhận, gia tăng chi phí vận hành, giảm hiệu quả kinh doanh và từ đó làm suy giảm sức cạnh tranh trên thị trường

“Chủ trương nâng cấp tuyến đường Long Thành – Dầu Giây khiến các doanh nghiệp vận tải chúng tôi rất vui mừng, vì đây là hướng giải quyết tình trạng kẹt xe vốn làm tăng chi phí vận tải rất nhiều. Chúng tôi mong cơ quan quản lý nhà nước sớm thúc đẩy để dự án được hoàn thành nhanh nhất. Bởi tuyến đường này không chỉ là huyết mạch của Long Thành – Dầu Giây, mà còn là đầu mối quan trọng kết nối hàng hóa giữa miền Tây, miền Đông và cả miền Bắc”, ông Quản cho biết.

Đơn nguyên cầu Long Thành mới

Việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Hiện nay, tuyến đường này thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết.

Khi sân bay Long Thành đi vào vận hành, lưu lượng phương tiện sẽ tăng đột biến, không chỉ từ hành khách mà còn từ hoạt động vận chuyển hàng hóa, dịch vụ hậu cần hàng không. Nếu không sớm nâng cấp, mở rộng, nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến kết nối vùng, làm giảm hiệu quả khai thác sân bay và cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.

Ông Nguyễn Ngọc Phú, ngụ xã Lagi, tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: “Theo tôi nghĩ, cũng nên mở rộng để tránh tình trạng kẹt xe, vì tuyến này thường xuyên kẹt. Sắp tới có sân bay Long Thành thì càng cần mở rộng càng tốt, để lưu lượng xe qua lại thông thoáng hơn, không mất nhiều thời gian”.

Điểm cuối dự án tại nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Ngay sau khi nhận được Văn bản số 5889 của Văn phòng Chính phủ, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc dự án được thực hiện theo thủ tục công trình khẩn cấp, từ cuối tháng 6, VEC đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, VEC cũng đã lựa chọn 3 đơn vị tư vấn gồm lập dự án, thẩm tra và giám sát, triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng. Đến nay, quy trình đầu tư cơ bản đã được triển khai đồng bộ, đáp ứng tiến độ mà Chính phủ giao.

Ông Đặng Hữu Vị, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty VEC), cho biết: “Về công tác tư vấn lập thiết kế và nghiên cứu khả thi, chủ đầu tư đã lựa chọn Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI – một đơn vị đầu ngành – để thực hiện. Đến ngày 19/8, các thủ tục cần thiết đã được hoàn tất, đảm bảo điều kiện để triển khai khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành”.

Sẵn sàng khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sau nhiều năm chờ đợi

Các đơn vị liên quan họp thống nhất phương án tổ chức giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện trong thời gian triển khai dự án

Để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tình trạng ùn tắc trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong thời gian thi công dự án mở rộng, việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan trong công tác phân luồng giao thông là hết sức quan trọng. Công tác này cần được triển khai một cách khoa học, với phương án điều tiết hợp lý theo từng giai đoạn thi công, kèm theo hệ thống biển báo, hướng dẫn rõ ràng và lực lượng chức năng túc trực điều phối.

Sự phối hợp đồng bộ sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn, bảo đảm lưu thông thông suốt, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Bùi Xuân Kiên, Đội trưởng Đội vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc trong quá trình thi công, VECE sẽ tăng cường nhân sự, tổ chức tuần tra và trực điều hành giao thông nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố gây mất an toàn.

Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ 4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM, Công an Đồng Nai, Sở Xây dựng TP.HCM và Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai trong việc phân luồng từ xa, điều tiết giao thông và ứng dụng hệ thống camera giám sát để điều tiết linh hoạt trong suốt quá trình thi công mở rộng dự án”.

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài khoảng 22 km, với tổng mức đầu tư khoảng 15.722 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn đầu từ nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có chiều dài 22 km với tổng mức đầu tư khoảng 15.722 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ giúp tăng năng lực lưu thông, giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh lân cận, đồng thời kết nối hiệu quả với sân bay quốc tế Long Thành, các cảng biển và khu công nghiệp trọng điểm.

XEM THỀM: VẬN CHUYỂN MÀN HÌNH LED

VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG INDOCHINA POST

Rate this post