Table of Contents
Trạm BOT Không Lắp Đặt Làn Thu Phí Tự Động Sẽ Bị Dừng Hoạt Động
Từ ngày 31/12, các dự án BOT đường bộ chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động (ETC) sẽ buộc phải dừng hoạt động theo chỉ đạo mới của Chính phủ. Đây là một phần trong chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả thu phí và giảm thiểu ách tắc giao thông tại các trạm thu phí trên toàn quốc.
Quy Định Mới về Thu Phí Tự Động (ETC)
Chính phủ đã ban hành quyết định về thu phí không dừng vào ngày 17/6, yêu cầu các trạm BOT mới phải có hệ thống ETC để bắt đầu thu phí. Hệ thống này nhằm tạo ra sự thuận tiện cho các chủ phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT, giúp quá trình thu phí trở nên nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn.
Để đảm bảo tính linh hoạt, mỗi trạm BOT phải duy trì ít nhất một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều, phục vụ cho các phương tiện chưa gắn thẻ thu phí tự động. Tuy nhiên, trong tương lai, các trạm này sẽ dần chuyển toàn bộ sang làn thu phí tự động để tăng hiệu quả công tác thu phí.
Lý Do Chính Phủ Thực Hiện Quyết Định Này
Một trong những lý do chính khiến Chính phủ quyết định áp dụng hệ thống thu phí tự động trên các tuyến đường BOT là nhằm giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông tại các trạm thu phí. Trước đây, việc thu phí thủ công tại các trạm BOT thường xuyên dẫn đến tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Hệ thống ETC sẽ giúp quá trình thu phí diễn ra nhanh chóng, không làm gián đoạn dòng chảy giao thông, đồng thời giảm thiểu các chi phí quản lý và nhân sự.
Bên cạnh đó, việc áp dụng thu phí tự động cũng giúp Chính phủ triển khai hệ thống giám sát và quản lý thu phí hiệu quả hơn, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động thu phí đường bộ.
Làn Thu Phí Hỗn Hợp và Hệ Thống ETC
Theo quy định mới, mỗi trạm BOT sẽ phải duy trì ít nhất một làn thu phí hỗn hợp, dành cho các xe chưa dán thẻ ETC. Tuy nhiên, trong tương lai gần, việc này sẽ dần được thay thế hoàn toàn bằng các làn thu phí tự động. Trạm BOT sẽ chỉ phục vụ làn thu phí tự động để đơn giản hóa quy trình và tối ưu hóa hoạt động thu phí.
Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, một số dự án chưa thể lắp đặt hệ thống ETC do thiếu vốn đầu tư. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra tiến độ phù hợp với nguồn vốn để nhanh chóng hoàn thiện hệ thống này.
Các Bước Tiến Hành Lắp Đặt Hệ Thống ETC
Để thúc đẩy tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động, Chính phủ đã cho phép các nhà đầu tư BOT tự thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ thống này phải được kết nối đồng bộ với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong việc thu phí trên toàn quốc.
Khi phương tiện được dán thẻ ETC, chủ xe sẽ được cấp một tài khoản giao thông để thực hiện thanh toán phí tự động tại các trạm thu phí. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản này bằng nhiều hình thức, bao gồm nộp trực tiếp tại các điểm thu phí hoặc liên kết với tài khoản ngân hàng để tự động nạp tiền.
Thông Tin Tài Khoản Thu Phí
Tài khoản giao thông của chủ xe sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về phương tiện và lịch sử giao dịch, bao gồm:
- Thông tin chủ phương tiện (số chứng minh nhân dân, mã số doanh nghiệp)
- Mã số định danh của phương tiện
- Lịch sử giao dịch thu phí
- Tải trọng và số chỗ ngồi của xe
- Biển kiểm soát và số tiền còn lại trong tài khoản
Thông qua hệ thống này, việc quản lý và giám sát thu phí sẽ trở nên minh bạch hơn, tạo sự tin tưởng cho người sử dụng dịch vụ giao thông.
Phí Gắn Thẻ và Lộ Trình Thực Hiện
Chủ xe sẽ không phải trả phí gắn thẻ lần đầu trước ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2022 trở đi, chủ phương tiện sẽ phải trả phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ khi thực hiện lắp thẻ ETC. Việc lắp thẻ sẽ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới hoặc các đại lý thu phí, giúp chủ xe thuận tiện hơn trong việc tiếp cận dịch vụ.
Tình Hình Triển Khai Hệ Thống ETC
Tính đến nay, trong giai đoạn một của dự án thu phí tự động, đã có 35 trạm trên các quốc lộ 1 và 14 lắp đặt thành công hệ thống ETC. Hai trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Phả Lại cũng sẽ bắt đầu vận hành hệ thống thu phí tự động vào tháng 7 tới đây. Các dự án lớn như Nội Bài – Lào Cai, Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, và Long Thành – Bến Lức do VEC quản lý hiện vẫn chưa hoàn thiện hệ thống ETC do thiếu vốn đầu tư.
Những Thách Thức Cần Khắc Phục
Mặc dù thu phí tự động được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng giao thông và minh bạch hóa công tác thu phí, song quá trình triển khai vẫn gặp phải nhiều thách thức. Một trong những vấn đề lớn là các trạm BOT chưa lắp đặt đồng bộ làn ETC, dẫn đến sự bất tiện cho người dân. Bên cạnh đó, một số chủ xe vẫn còn e ngại về việc phải trả thêm chi phí nạp tiền vào tài khoản giao thông.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước mới có khoảng 850.000 phương tiện được gắn thẻ ETC, chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số phương tiện đang lưu thông trên các tuyến đường BOT. Chính vì vậy, cần có thêm nhiều giải pháp để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động này.
Kết Luận
Việc áp dụng thu phí tự động tại các trạm BOT là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giao thông và quản lý thu phí tại Việt Nam. Dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đồng bộ, nhưng với quyết tâm của Chính phủ và các đơn vị liên quan, hệ thống ETC chắc chắn sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông, nâng cao hiệu quả thu phí, và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông đường bộ.
Xem thêm:
Dịch vụ vận chuyển bánh kẹo Tết an toàn, nhanh chóng
Vận chuyển hỏa tốc hạt dẻ an toàn, nhanh chóng
Gửi thực phẩm đi Trung Quốc nhanh chóng, giá rẻ