Những ảnh hưởng của bão (mưa lớn + sạt lở) ở Đà Nẵng tới tình hình giao thông hàng hóa Bắc-Nam

Những ảnh hưởng của bão (mưa lớn + sạt lở) ở Đà Nẵng tới tình hình giao thông hàng hóa Bắc-Nam

Những ảnh hưởng của bão (mưa lớn + sạt lở) ở Đà Nẵng tới tình hình giao thông hàng hóa Bắc-Nam
Những ảnh hưởng của bão (mưa lớn + sạt lở) ở Đà Nẵng tới tình hình giao thông hàng hóa Bắc-Nam

 

Khu vực miền Trung đặc biệt là thành phố Đà Nẵng và các tuyến giao thông đi qua đây đang chịu tác động rất mạnh từ đợt mưa lớn kèm bão gần đây. Những sự cố như ngập lụt, sạt lở, chia cắt giao thông không chỉ ảnh hưởng tới người dân mà còn tác động tới hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa hai miền Nam – Bắc, với các ảnh hưởng rõ ràng sau:

1. Giao thông bị chặn, ách tắc nhiều đoạn

CLIP: Nước tràn qua Quốc lộ 1 ở Đà Nẵng, CSGT cấm đường, phân ...

  • Do mưa lớn kéo dài ở Đà Nẵng, nhiều tuyến đường quốc lộ và tuyến huyết mạch bị sạt lở, ngập nước, bị chia cắt.

  • Chẳng hạn, trên tuyến đường huyết mạch như Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đà Nẵng – Quảng Ngãi có ít nhất 7 vị trí bị tắc hoàn toàn do đất đá tràn ra mặt đường từ 26/10.

  • Trên quốc lộ 24C tại Đà Nẵng, mố cầu bị xói lở khiến phương tiện lớn khó lưu thông.
    -> Như vậy, tuyến Bắc-Nam vốn được sử dụng cho vận tải hàng hóa hướng Nam→Bắc và Bắc→Nam đang gặp trở ngại lớn, thời gian giao hàng kéo dài, chi phí tăng.

2. Đường giao nhận và kho bãi gián đoạn

  • Do nhiều đoạn đường bị ngập, chia cắt, các xe tải lớn chở hàng hóa từ miền Nam muốn đi lên khu vực miền Bắc (qua Đà Nẵng) hoặc ngược lại sẽ phải chuyển lộ trình, tạm dừng, chờ thông tuyến. Điều này dẫn tới:

    • tăng chi phí vận chuyển (do phải đi đường vòng, chờ thông tuyến)

    • tăng rủi ro hàng hóa đến muộn – ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng.

  • Ngoài ra, các cảng, khu công nghiệp và kho ở miền Trung có thể bị ảnh hưởng gián đoạn do mưa, sạt lở hoặc ảnh hưởng hạ tầng. Điều này làm giao nhận hàng hóa thêm khó khăn.

3. Tác động tới tuyến đường biển và đa phương thức

  • Mặc dù vận tải biển nội địa có thể là phương án thay thế, nhưng cảng tại Đà Nẵng hoặc vùng lân cận nếu bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ hoặc gió mạnh sẽ làm gián đoạn lịch tàu, kéo dài thời gian giao nhận.

  • Các phương án đa phương thức (đường bộ – biển) sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạ tầng đường bộ dẫn tới cả ngách liên kết với biển cũng bị chậm lại.

4. Chuỗi cung ứng Nam – Bắc bị kéo dài & chi phí tăng

  • Với việc Đà Nẵng bị “nút cổ chai” giao thông tạm thời, các lô hàng xuất từ miền Nam đến các khu công nghiệp phía Bắc hoặc hàng từ Bắc chuyển vào Nam sẽ phải dành thêm thời gian chờ đợi, đi đường vòng.

  • Chi phí nhiên liệu, nhân công, lưu kho chờ hàng sẽ tăng lên.

  • Do đó, đối với doanh nghiệp vận tải, logistics và chủ hàng, cần chủ động điều chỉnh lịch trình, có phương án dự phòng để giảm thiểu thiệt hại.

5. Khuyến nghị cho doanh nghiệp vận tải và chủ hàng

  • Theo dõi thông tin từ cơ quan giao thông & thời tiết: nhiều tuyến đường qua miền Trung đang khuyến cáo chuyển hướng từ xa để tránh ách tắc.

  • Ưu tiên cập nhật tình hình tuyến đường, sẵn sàng khai thác đường vòng hoặc phương án vận chuyển thay thế nếu tuyến qua Đà Nẵng bị tắc.

  • Xem xét tạm dừng hoặc giãn lịch hàng hóa lớn nếu khả năng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Kiểm tra và đảm bảo an toàn hàng hóa trong quá trình chuyển—nếu hàng cần đi qua khu vực nguy cơ sạt lở, cần đóng kiện chắc chắn hơn, đảm bảo bảo hiểm.

  • Hợp tác chặt chẽ với đối tác logistics, nhà xe, để có phương án xử lý nhanh nếu tuyến bị ngắt.

Kết luận

Việc mưa lớn và bão gây sạt lở, ngập úng tại Đà Nẵng không chỉ là vấn đề địa phương mà đã trở thành nút thắt quan trọng trong vận chuyển hàng hóa Bắc–Nam. Doanh nghiệp vận tải và chủ hàng cần nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch, linh hoạt phương án để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy và chi phí không bị đẩy lên ngoài kiểm soát.

Xem thêm!

Vận chuyển gạo từ Thái Bình sang Campuchia

Gấu bông mini in logo – Giải pháp quà tặng thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp

Rate this post