Table of Contents
Bộ GTVT Đề Xuất Sử Dụng Vốn Đầu Tư Công Làm Cao Tốc Quy Nhơn – Pleiku
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Chính phủ chuyển hình thức đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang sử dụng vốn đầu tư công. Bộ cũng xin được giao vai trò cơ quan chủ quản phối hợp với UBND hai tỉnh Bình Định và Gia Lai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Quy Hoạch Tuyến Cao Tốc
Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dự kiến dài 123 km, kết nối từ thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, đến TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Riêng các đoạn qua hầm An Khê và Mang Yang sẽ giới hạn ở tốc độ 80 km/h do địa hình phức tạp.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp giữa trung ương và địa phương trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công và các dự án đã huy động được nguồn vốn bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Tổng Mức Đầu Tư Dự Án
Tổng chi phí dự kiến của dự án là 36.594 tỷ đồng, bao gồm:
- Giải phóng mặt bằng: 3.733 tỷ đồng.
- Xây dựng và thiết bị: 26.833 tỷ đồng.
- Chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng: 6.027 tỷ đồng.
Chi phí xây dựng cao hơn mặt bằng chung do các hạng mục phức tạp như hầm An Khê, Mang Yang (dài 5 km, vốn 4.800 tỷ đồng) và cầu dẫn trước các hầm (dài 8 km, vốn 6.200 tỷ đồng).
Để đạt được mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên, Bộ GTVT ban hành kế hoạch xác định lộ trình cụ thể theo từng năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.
xem thêm: Vạn chuyển mấy móc công nghiệp từ Cần Thơ đi Cà Mau
Chuyển Đổi Hình Thức Đầu Tư
Ban đầu, dự án được đề xuất theo phương thức PPP. Tuy nhiên, tính toán tài chính cho thấy mức vốn nhà nước cần hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả tài chính dao động từ 76% đến 88% tổng mức đầu tư, vượt quá giới hạn hợp lý cho mô hình PPP. Điều này khiến dự án khó thu hút nhà đầu tư tư nhân và nguồn vốn tín dụng.
Đề Xuất Sử Dụng Vốn Đầu Tư Công
Bộ GTVT đề xuất chuyển dự án sang đầu tư công để đảm bảo tính khả thi. Dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030. Việc sử dụng vốn đầu tư công sẽ giúp giảm rủi ro, đẩy nhanh tiến độ và tối ưu hiệu quả tài chính.
Tầm Quan Trọng Của Cao Tốc Quy Nhơn – Pleiku
Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm chi phí logistics và thời gian di chuyển. Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia giai đoạn 2021-2030.
Việc chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sang sử dụng vốn đầu tư công là bước đi hợp lý trong bối cảnh các phương án PPP không khả thi. Với tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, dự án hứa hẹn tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực.
xem thêm: Vận chuyển đồ dùng học tập sang Ý