Nỗ lực khai thác sân bay Long Thành năm 2026

Nỗ lực khai thác sân bay Long Thành năm 2026

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Nhà ga hành khách đồ sộ đã nên hình nên vóc
Nhà ga hành khách đồ sộ đã nên hình nên vóc

Đến nay, cơ bản các hạng mục chính của dự án cơ bản đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, lo ngại nhất là dự án thành phần 4 gồm các hạng mục: Ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay. Phó thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT trực tiếp chỉ đạo xác định đường găng tiến độ của dự án thành phần 4, trong đó nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành để đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của cảng hàng không.

Theo quy hoạch, dự án thành phần 4 được triển khai trong phạm vi mặt bằng 1.810ha. Diện tích mặt bằng này đã được Đồng Nai bàn giao đầy đủ. Vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.

Tại cuộc họp do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì mới đây, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho rằng, chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không VN cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.

Đồng tình với ý kiến này, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV đề nghị những hạng mục thiết yếu của dự án thành phần 4 phải triển khai khẩn trương, nếu không dù những dự án thành phần khác có hoàn thành trước tiến độ thì cả dự án cũng không thể vận hành.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án. Thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu rất quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không VN phải công bố hồ sơ mời thầu.

Triển khai chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không VN lập tiến độ triển khai tổng thể và tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong quá trình tổ chức triển khai, đảm bảo hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài hơn.

Tháp không lưu đã đạt độ cao 81m.
Tháp không lưu đã đạt độ cao 81m.

Tiến độ thực hiện dự án thành phần 4 hiện nay đã rất chậm, có nguy cơ lớn không hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.

“Cục trưởng Cục Hàng không VN quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đã được Bộ trưởng Bộ GTVT giao; thảo luận và thống nhất các ý kiến trong nội bộ Cục Hàng không VN trước khi xin ý kiến các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai lựa chọn nhà đầu tư”, Bộ GTVT yêu cầu.

Tăng tốc xây nhà ga

Tìm hiểu của Báo Giao thông, ngoài dự án thành phần 4, hầu hết các hạng mục khác của siêu sân bay Long Thành đang đạt tiến độ tốt. Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 6, không khí thi công nhộn nhịp. Với khung cảnh hiện ra trước mắt, nhiều công trình lớn mọc lên sừng sững, PV khá ngạc nhiên vì tốc độ xây dựng quá nhanh.

Đường kết nối hiện rõ, kéo dài từ quốc lộ 51 vào sân bay.
Đường kết nối hiện rõ, kéo dài từ quốc lộ 51 vào sân bay.

Quan sát, đến nay đường vào công trường đã có cổng 1 và cổng 2 rất thuận lợi. Trong đó, công nhân, kỹ sư, xe cá nhân chủ yếu ra vào bằng cổng số 2 trên đường 769, còn xe chở máy móc, thiết bị… sẽ lưu thông từ quốc lộ 51 theo đường T1, qua cổng số 1 để vào sân bay.

Đứng ở vị trí cao nhất, nhìn ra đại công trường sân bay có thể quan sát thấy những dải bê tông dài của đường cất hạ cánh, những mảng bê tông cốt thép, cẩu tháp của nhà ga hành khách cùng tháp không lưu với chiều cao 81m.

Theo ACV, tới nay hạng mục san nền thoát nước (gói thầu 3.4) đã cơ bản hoàn thành, khối lượng đạt 108,7/115,5 triệu m3 đào đắp (94,1%). Các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình.

Với nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) liên danh nhà thầu đã hoàn thành kết cấu bê tông dầm sàn tầng 1F, hiện đang thi công phần kết cấu bê tông cột, bê tông dầm sàn tầng 2F. Dự kiến nhà thầu sẽ hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép trong tháng 8 hoặc tháng 9/2024 để tiếp tục lắp dựng kết cấu thép mái.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, nhà thầu đã huy động hơn 3.000 nhân sự và khoảng 1.000 máy móc thiết bị để thi công, tiến độ phần thô vượt 20 ngày và tổng thể vượt 10 ngày so với kế hoạch.

Dự kiến hết năm 2024 sẽ hoàn thành toàn bộ phần sàn, phần xây dựng phấn đấu trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, cùng với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Đường cất hạ cánh dự kiến xong sớm 3 tháng

Với gói thầu 4.6 – thi công đường cất hạ cánh, ông Lê Văn Tiến (Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, đơn vị thi công) cho biết, liên danh các nhà thầu đã điều động 1.700 người và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công làm việc liên tục. Các nhà thầu đang bám sát tiến độ, quyết tâm hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025 (vượt 3 tháng).

Đường cất, hạ cánh tạo thành một vệt dài trên công trường sân bay.
Đường cất, hạ cánh tạo thành một vệt dài trên công trường sân bay.

Xem thêm:

Dịch vụ vận chuyển thuốc vaxcin bảo quản đông lạnh từ Hà Nội đi Bình Dương nhanh chóng, giá rẻ, uy tín

Dịch vụ vận chuyển tôm đông lạnh đi các tỉnh nhanh chóng, uy tín

Vận chuyển điều hoà từ Hà Nội đến Huế 

Rate this post