Phân biệt House Bill và Master Bill trong vận tải đường biển

Phân biệt House Bill và Master Bill trong vận tải đường biển

Phân biệt House Bill và Master Bill trong vận tải đường biển

Trong vận tải đường biển, House Bill (HBL) và Master Bill (MBL) là hai loại vận đơn thường được sử dụng để quản lý và điều phối hàng hóa. Dưới đây là sự phân biệt chi tiết giữa House Bill và Master Bill

Về thực chất cả 2 đều là Vận đơn đường biển (Bill of Lading), nhưng được phát hành bởi chủ thể khác nhau. Người gửi hàng (shipper), người nhận hàng (consignee) trên mỗi loại này vì thế mà cũng có sự khác nhau nhất định.

House Bill of Lading (HBL)

  1. Định nghĩa:
    • House Bill of Lading (HBL) là vận đơn do các công ty giao nhận (Forwarder) phát hành cho khách hàng của họ. HBL thể hiện rằng công ty giao nhận đã nhận hàng hóa từ người gửi hàng (shipper) và cam kết vận chuyển chúng đến người nhận hàng (consignee) như đã thỏa thuận.
  2. Chủ thể phát hành:
    • Do các công ty giao nhận (Forwarder) phát hành.
  3. Người gửi hàng và người nhận hàng:
    • Người gửi hàng (shipper) trên HBL là khách hàng của công ty giao nhận, và người nhận hàng (consignee) có thể là người nhận cuối cùng hoặc tiếp tục vận chuyển.
  4. Mục đích sử dụng:
    • HBL được sử dụng để quản lý việc vận chuyển hàng hóa trong phạm vi trách nhiệm của công ty giao nhận. Nó là cơ sở để các công ty giao nhận thu xếp việc vận chuyển hàng hóa.
  5. Tính năng:
    • HBL không phải là một tài liệu sở hữu hàng hóa chính thức mà chỉ mang tính chất xác nhận việc nhận và cam kết vận chuyển hàng hóa từ công ty giao nhận.

Ở nước ngoài, HBL còn có thể do 1 loại công ty vận chuyển có tên là chủ tàu không tàu – NVOCC (Non Vessel Ocean Common Carrier) phát hành. Nhưng ở Việt Nam chưa thấy loại hình này. Thế nên HB/L được hiểu là của Forwarder cấp.

Phân biệt House Bill và Master Bill trong vận tải đường biển
Phân biệt House Bill và Master Bill trong vận tải đường biển
Rate this post