Table of Contents
Sơ lược về thông tư, nghị định 168
Nghị định 168/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 168) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX), thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Nghị định 168 đã tăng mức xử phạt vi phạm hành chính lên gấp nhiều lần đối với các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt là các hành vi với lỗi cố ý, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo đại diện Cục CSGT, Nghị định 168 tăng nặng mức xử phạt đối với nhiều hành vi đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.
“Cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đều xác định mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông” – đại diện Cục CSGT cho biết.
Bên cạnh đó là tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
Theo thống kê cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) những ngày qua có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.
Cụ thể toàn quốc xảy ra 681 vụ TNGT, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%), so với trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%).
Trong đó, trên đường bộ xảy ra 677 vụ, 363 người chết, 452 người bị thương so với cùng kỳ giảm 352 vụ (-34,20%), giảm 45 người chết (11,03%), giảm 426 người bị thương (-48,51%), so với liền kề giảm 346 vụ (-33,82%), giảm 93 người chết (-20,39%), giảm 302 người bị thương (-40,05%). Trên đường sắt xảy ra 3 vụ, chết 2 người, bị thương 1 người; đường thuỷ xảy ra 1 vụ làm chết 1 người.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm TTATGT, tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp, tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô.
Đáng chú ý, có 12.691 trường hợp bị trừ điểm GPLX. Qua thống kê, so với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp (-11,54%).

Ùn tắc giao thông và nỗi lo vận chuyển chậm
Ghi nhận ở Tp.HCM trong nửa đầu tháng 1/2025 cho thấy mức độ ách tắc giao thông trở nên nghiêm trọng trên các giao lộ từ khu vực nội đô cho đến ngoại thành. Nguyên nhân do mật độ phương tiện chở hàng hóa tăng cao trong mùa mua sắm Tết và vì Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ) có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 với mức phạt cao cho các vi phạm, đã tác động lớn đến ý thức của người đi đường.
Nguy cơ “đứt” hàng cục bộ vì… ùn tắc giao thông
Điều này khiến các doanh nghiệp đối mặt với chậm trễ vận chuyển, tác động dây chuyền đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa. Như tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Công Thương với TP HCM về những ngày chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, đại diện một số chợ đầu mối nông sản, siêu thị phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của họ trong những ngày qua.

Chờ giải “bài toán” quá tải hạ tầng giao thông
Hơn thế nữa, việc quá tải hạ tầng giao thông khiến cho vấn đề kẹt xe càng trở nên nghiêm trọng và gây nhiều hệ lụy đến sản xuất kinh doanh. Nhất là tình trạng chậm trễ khi vận chuyển hàng hóa. Nhiều DN lúc nào cũng phải lo lắng cho việc vận chuyển hàng hóa đi trên đường vì sợ kẹt xe, ảnh hưởng đến thời gian xuất hàng hóa.
Một thực trạng thấy rõ là hiện nay Tp.HCM đang phải đối diện với những vấn đề của một đô thị lớn có dân số tăng quá nhanh. Hạ tầng giao thông Tp.HCM đã trở nên xuống cấp, quá tải, thường xuyên ùn tắc.
Chính vì thế, trong Báo cáo Kinh tế Tp.HCM mới đưa ra của nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế Tp.HCM và Cục Thống kê Tp.HCM, có khuyến nghị trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Tp.HCM cần phải tập trung nguồn lực để nhanh chóng hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm. Việc tập trung phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và phát triển một cấu trúc nền tảng của một bộ máy sản xuất năng suất cao và một đô thị tiện nghi.
xem thêm: Vận chuyển khoai lang mật từ Đà Lạt về Cần Thơ
Vận chuyển gấu bông từ Việt Nam đi Indonesia
Vận Chuyển Hải Sản Đông Lạnh Từ Cần Thơ Đi TP.HCM An Toàn, Nhanh Chóng