Vận Tải Đường Bộ: Mắt Xích Quan Trọng Khi Chuỗi Cung Ứng Phục Hồi ở Đông Nam Á

chuỗi cung ứng chuỗi cung ứng chuỗi cung ứng

Vận Tải Đường Bộ: Mắt Xích Quan Trọng Khi Chuỗi Cung Ứng Phục Hồi ở Đông Nam Á

Vận tải đường bộ đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á, đặc biệt với sự đầu tư phù hợp. Ông Thomas Tieber, Tổng giám đốc điều hành DHL Global Forwarding Đông Nam Á, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về xuất khẩu từ các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lớn nhất khu vực, trong khi Malaysia và Thái Lan cũng đang vươn lên thành các trung tâm sản xuất quan trọng (bán dẫn và xe điện).

Vai Trò Thiết Yếu Của Vận Tải Đường Bộ

Báo cáo “Đường cao tốc đến tương lai: Khám phá cơ hội vận tải đường bộ tại Đông Nam Á” của DHL khẳng định vai trò thiết yếu của vận tải đường bộ trong việc giúp doanh nghiệp tăng cường tính linh hoạt và nhanh nhạy trong vận chuyển hàng hóa – những yếu tố ngày càng quan trọng trong chiến lược chuỗi cung ứng hiện đại.

Vận tải đường bộ nước Mỹ và việc tối ưu hóa dịch vụ

Kết Nối Đa Phương Thức và Cải Thiện Hạ Tầng

Các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Singapore đang hưởng lợi từ sự kết nối đa dạng giữa đường bộ, đường hàng không và đường biển, cùng với các thỏa thuận thương mại thuận lợi. Điều này đang dần định hình khu vực thành trung tâm sản xuất toàn cầu.

Đầu tư vào số hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng là yếu tố then chốt cho sự phát triển của vận tải đường bộ. Hệ thống di động tiên tiến cho phép theo dõi hàng hóa theo thời gian thực, tăng tính minh bạch và giảm rủi ro. Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt và đường bộ, cũng thu hút các đối tác lớn nhờ khả năng giảm chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển so với vận tải hàng không. Ví dụ, Lào đã khai trương tuyến đường sắt nối với Côn Minh (Trung Quốc) và Thái Lan ra mắt Trung tâm đa phương thức quốc tế DHL. Nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Đông Nam Á đã đạt 24 tỷ USD trong năm 2023, theo báo cáo của McKinsey.

Chính Sách Hỗ Trợ Vận Tải Xuyên Biên Giới

Các chính phủ Đông Nam Á đang hợp tác để cải thiện cơ sở hạ tầng và đơn giản hóa thủ tục hải quan. Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) là một ví dụ điển hình giúp giảm thiểu thủ tục giấy tờ. Thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong khối ASEAN (AAMRA) năm 2023 cũng tạo môi trường giao dịch thuận lợi hơn.

Ngoài ra, các quốc gia cũng thực hiện các biện pháp độc lập để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, ví dụ như Việt Nam và Campuchia đã hợp tác mở rộng làn đường tại các trạm kiểm soát biên giới.

Dịch vụ Logistics - Dịch vụ vận tải (chuyển) bằng đường bộ

Chuyển Dịch Sang Vận Tải Đường Bộ Bền Vững

Với vận tải chiếm khoảng 8% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu, việc chuyển dịch sang vận tải bền vững là xu hướng tất yếu. Đến năm 2026, 45% các tổ chức tại châu Á sẽ tích hợp tính bền vững vào chuỗi cung ứng của mình. Chiến lược khu vực ASEAN về vận tải bền vững tập trung vào ba hướng chính:

  • Tối ưu hóa logistics.
  • Phát triển vận tải đa phương thức.
  • “Xanh hóa” phương tiện xe tải.

Các giải pháp khác bao gồm nâng cao hiệu suất nhiên liệu, áp dụng lốp tiết kiệm năng lượng và sử dụng nhiên liệu thay thế như điện và sinh học.

Vận tải đường bộ không chỉ là một phần không thể thiếu mà còn là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của chuỗi cung ứng trong khu vực Đông Nam Á.

Vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tương lai

Bạn có muốn tìm hiểu sâu hơn về một khía cạnh cụ thể nào trong bài viết này không?

Dịch vụ chuyển phát nhanh cốc sứ từ Hà Nội đến Đà Nẵng nhanh chóng của Vận Tải Á Châu

https://indochinapost.com/

Rate this post