Table of Contents
VẬN TẢI VÀ CHÍNH SÁCH – KHI NGHỊ ĐỊNH MỚI MỞ ĐƯỜNG CHO LOGISTICS TƯ NHÂN BỨT PHÁ
1. Bức tranh chính sách logistics Việt Nam: Giai đoạn chuyển mình

Những năm gần đây, Việt Nam không ngừng điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống pháp lý trong lĩnh vực vận tải và logistics nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, đẩy mạnh xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2035, đến các Nghị định, Thông tư về quản lý vận tải, thủ tục hải quan, thuế và phí, chính sách đang ngày càng mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu vào chuỗi cung ứng.
Điển hình là Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (và các sửa đổi, bổ sung gần đây như Nghị định 47/2022/NĐ-CP), cùng các Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Hải quan đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong:
-
Quy định về trọng tải phương tiện và cấp phép vận chuyển.
-
Số hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho khai báo điện tử và giảm thời gian thông quan.
-
Các ưu đãi thuế, phí dành cho doanh nghiệp đầu tư vào phương tiện vận tải thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ, và hoạt động ở khu vực khó khăn.
-
Đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đa phương thức.
Những chính sách mới này không chỉ giúp tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng pháp lý mà còn khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân, trong đó có những doanh nghiệp tiên phong như Vận tải Á Châu.
2. Nghị định và thông tư mới – Cơ hội cho vận tải tư nhân
2.1. Nới quy định về trọng tải – Cởi trói cho vận tải đường bộ
Một trong những điểm then chốt của các Nghị định sửa đổi gần đây là việc điều chỉnh giới hạn về trọng tải phương tiện, đặc biệt với xe tải và container. Thay vì áp dụng rập khuôn các quy định cứng nhắc, nhà nước cho phép:
-
Tăng trọng tải tối đa với một số loại xe khi có phương án bảo đảm an toàn kỹ thuật.
-
Ưu tiên cấp phép linh hoạt với doanh nghiệp có hệ thống kiểm soát tải trọng tự động.
-
Miễn hoặc giảm xử phạt với trường hợp vượt tải do sai lệch từ khối lượng bao bì, đóng gói.
Điều này giúp Vận tải Á Châu và các doanh nghiệp logistics tư nhân:
-
Tối ưu chi phí vận hành nhờ chở hàng hiệu quả hơn.
-
Giảm số chuyến xe, giảm lượng khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.
-
Tăng năng suất khai thác đội xe và xoay vòng đơn hàng nhanh hơn.
2.2. Số hóa thủ tục – Cánh cửa cho doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Thông tư mới của Tổng cục Hải quan và Cục Đăng kiểm đã đưa vào áp dụng nền tảng khai báo điện tử đồng bộ, cho phép doanh nghiệp:
-
Đăng ký vận chuyển hàng hóa, lịch trình xe container, tờ khai hàng hóa… qua cổng trực tuyến một cửa quốc gia.
-
Sử dụng chữ ký số, mã QR để chứng thực vận đơn, hóa đơn, giấy phép lưu thông.
Đối với Vận tải Á Châu – doanh nghiệp tư nhân năng động – việc thích nghi nhanh với hệ thống mới là lợi thế cạnh tranh:
-
Rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục từ vài ngày xuống còn vài giờ.
-
Tiết kiệm chi phí nhân sự, giảm lỗi thủ công.
-
Hạn chế tối đa tình trạng trễ lịch, giam xe, kẹt bãi.
2.3. Ưu đãi thuế – Hưởng lợi từ đầu tư xanh và công nghệ
Theo chính sách mới của Bộ Tài chính, doanh nghiệp vận tải sử dụng phương tiện thân thiện môi trường như xe tải chạy điện, sử dụng nhiên liệu sinh học, hoặc tích hợp thiết bị giám sát hành trình đạt chuẩn sẽ được:
-
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện và thiết bị.
-
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong những năm đầu tiên đầu tư.
-
Miễn, giảm phí đường bộ theo tỷ lệ đầu tư vào công nghệ quản lý vận tải.
Vận tải Á Châu đã đi trước một bước khi đầu tư vào đội xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 và triển khai hệ thống TMS – Transportation Management System, mang lại:
-
Quản lý hành trình xe theo thời gian thực.
-
Tối ưu hóa quãng đường, kiểm soát tiêu hao nhiên liệu.
-
Tăng tính minh bạch và độ tin cậy với khách hàng.
3. Vận tải Á Châu – Hành trình thích nghi và vươn lên
3.1. Cải tiến nội bộ – Chuẩn hóa để đón sóng
Ngay từ khi có thông tin về các thay đổi chính sách, Vận tải Á Châu đã chủ động:
-
Thành lập tổ chính sách nội bộ, thường xuyên cập nhật nghị định, thông tư.
-
Đào tạo nhân sự khai báo điện tử, hiểu rõ quyền lợi thuế và quy định mới.
-
Rà soát, sửa đổi quy trình vận hành nội bộ để phù hợp với tiêu chuẩn pháp lý mới nhất.
Nhờ đó, doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý và nhanh chóng được phê duyệt các thủ tục hải quan, cấp phép vận chuyển, đăng kiểm.
3.2. Đầu tư công nghệ – Nâng tầm vận hành

Không chỉ tận dụng cơ hội từ chính sách, Á Châu còn coi đây là cú hích chuyển đổi số, với các hạng mục đầu tư trọng điểm:
-
Triển khai hệ thống TMS tích hợp GPS, RFID, camera hành trình AI.
-
Ứng dụng phần mềm ERP cho logistics, giúp kết nối giữa kho – vận tải – kế toán – chăm sóc khách hàng.
-
Phát triển cổng thông tin khách hàng, cho phép khách theo dõi đơn hàng, gửi phản hồi, truy xuất hóa đơn.
Những hành động này đưa Á Châu từ một công ty vận tải thuần túy trở thành đơn vị logistics công nghệ cao, đáp ứng xu thế thị trường.
3.3. Hợp tác – Mở rộng chuỗi giá trị
Trong làn sóng chuyển dịch chính sách, Á Châu chủ động bắt tay với:
-
Các đối tác ngoại thương để cung cấp dịch vụ vận tải đầu – cuối cho hàng xuất khẩu.
-
Công ty công nghệ nhằm xây dựng hệ thống vận hành số hóa toàn diện.
-
Các hiệp hội logistics và vận tải, tham gia đối thoại chính sách, đề xuất tháo gỡ khó khăn và tìm kiếm nguồn ưu đãi.
Kết quả là Á Châu mở rộng nhanh vùng phủ sóng dịch vụ, đặc biệt tại khu vực miền Trung, miền Nam và các tuyến cửa khẩu như Lào Cai, Hữu Nghị, Mộc Bài…
4. Khi tư nhân là đầu tàu đổi mới – Từ chính sách đến hành động
Chính sách có thể mở đường, nhưng doanh nghiệp mới là người đi trên con đường đó. Với Vận tải Á Châu, con đường được dẫn dắt bởi:
-
Tư duy thích nghi nhanh với thể chế.
-
Tinh thần đầu tư bài bản vào nền tảng số.
-
Khát vọng vươn lên vị thế dẫn đầu khu vực tư nhân trong ngành logistics.
Trong bối cảnh nhà nước khuyến khích tư nhân “chia sẻ gánh vác” hạ tầng logistics quốc gia, vai trò của những doanh nghiệp như Á Châu là vô cùng quan trọng – vừa góp phần giảm tải cho các tập đoàn lớn, vừa mang lại sự linh hoạt và đổi mới cho thị trường.
5. Kết luận – Thể chế mới, cơ hội mới cho doanh nghiệp bản lĩnh

Những thay đổi về mặt chính sách đang dọn đường cho một kỷ nguyên mới của logistics tư nhân tại Việt Nam. Các nghị định, thông tư không chỉ tháo gỡ rào cản mà còn mở ra hàng loạt cơ hội nếu doanh nghiệp biết nắm bắt. Vận tải Á Châu đã chứng minh rằng:
-
Chính sách đúng + hành động nhanh = Bứt phá tăng trưởng.
-
Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là điều kiện sống còn.
-
Liên kết chuỗi – hợp tác ngành dọc là con đường mở rộng bền vững.
Trong tương lai gần, khi thể chế tiếp tục cải cách theo hướng thị trường và số hóa mạnh mẽ, những doanh nghiệp như Vận tải Á Châu sẽ là lực lượng chủ lực tạo ra một hệ sinh thái logistics hiện đại, hiệu quả và thân thiện môi trường, góp phần đưa logistics Việt Nam tiệm cận trình độ khu vực và thế giới.
Liên hệ Vận tải Á Châu để trải nghiệm dịch vụ logistics chuyên nghiệp, nhanh chóng, phù hợp chính sách mới nhất:
📞 Hotline: 0904.675.115
🌐 Website: vantaiachau.vn
📧 Email: cargo@vantaiachau.vn
#Vantaiachau #LogisticsVietNam #ChinhSachMoi #VanTai2025 #ChuyenDoiSoLogistics
Xem thêm!
Dịch vụ vận chuyển đèn chùm sự
Dịch vụ vận chuyển mỹ phẩm từ Canada về Việt Nam